วิธีเลือก โคมไฟ วินเทจ ให้เข้ากับบ้าน อยากรู้ต้องห้ามพลาด

แสงไฟ ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่ทำให้บ้าน หรือที่อยู่อาศัย มีชีวิตชีวาและน่าอยู่ขึ้น เพราะในแต่ละวันไม่ว่าจะทำอะไร จะอ่านหนังสือ จะทำงาน หรือทำกิจกรรมใด ๆ ต่างก็ต้องพึ่งพาแสงสว่างเพื่อการมองเห็น และสร้างความสะดวกสบายให้แก่ชีวิต เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อโคมไฟมาประดับตกแต่ง  และเพิ่มแสงสว่างให้กับบ้านหรือที่พักอาศัย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามไปโดยเด็ดขาด 

ซึ่งปัจจุบันโคมไฟก็มีให้เลือกด้วยกันหลายแบบ หลายสไตล์ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น โคมไฟ วินเทจ โคมไฟโมเดิร์น และอีกมากมาย ในวันนี้ ฟีโลส จะพาทุกคนมาเลือกโคมไฟให้เหมาะกับบ้าน เพื่อสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้ดูดีมีสไตล์มากขึ้น 

3 เทคนิคที่ควรคำนึง ก่อนเลือกซื้อโคมไฟ 

อย่างที่ทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ว่าโคมไฟเป็นสิ่งที่ให้แสงสว่างกับบ้านและที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต แต่ก่อนจะเลือกซื้อโคมไฟให้เข้ากับสไตล์ของบ้าน หรือสไตล์ของห้องแต่ละประเภท เรามาดูเทคนิคหรือเคล็ดลับก่อนเลือกซื้อโคมไฟก่อนดีกว่า ว่าจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยใดเป็นลำดับแรก 

  • สไตล์ของการตกแต่ง 

แน่นอนว่าปัจจัยแรกในการคำนึงก่อนซื้อโคมไฟ คือ สไตล์และการตกแต่ง ว่าโคมไฟชิ้นนั้น มีความเข้ากันกับสไตล์ของห้อง และองค์ประกอบโดยรวมหรือไม่ เพื่อให้โคมไฟไปในทิศทางเดียวกับบ้านหรือที่พักอาศัย จะได้เพิ่มความสวยงาม ความน่าสนใจ และความโดดเด่นให้กับบ้าน

  • เน้นใช้งานหรือเน้นโชว์

นอกจากสไตล์การตกแต่งแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน คือ อยากติดโคมไฟเพื่อใช้งาน หรือติดโคมไฟเพื่อโชว์ความสวยงามของบ้าน เพราะถ้าจะติดโคมไฟเพื่อใช้งาน ควรจะเลือกโคมไฟที่ทำจากวัสดุที่แข็งแรงทนทาน สามารถใช้งานได้นาน แต่ถ้าหากอยากติดโคมไฟเพื่อโชว์ ก็สามารถเลือกสไตล์ที่ชอบ โดยไม่ต้องคำนึงถึงความทนทาน หรือความแข็งแรงได้เลย 

  •  ขนาดและความสูงเป็นสิ่งสำคัญ 

สุดท้ายคือ ขนาดและความสูงของโคมไฟ เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่อยากให้ทุกคนคำนึงถึงก่อนซื้อ ว่าอยากติดโคมไฟไว้บริเวณไหน ไม่ว่าจะติดไว้บนเพดาน ติดที่ข้างผนัง หรือโคมไฟตั้งโต๊ะ รวมทั้งยังต้องเลือกขนาดให้พอดีกับพื้นที่บริเวณที่จะติดตั้งด้วย เพื่อความสวยงามและความปลอดภัยหลังการใช้งาน

How to วิธีเลือกโคมไฟให้เหมาะกับบ้านและสไตล์ของแต่ละห้อง

  • เลือกโคมไฟสำหรับห้องรับแขก

ห้องรับแขกเป็นพื้นที่ต้อนรับเวลาที่มีแขกไปใครมา เพราะฉะนั้นพื้นที่บริเวณนี้ ควรมีแสงที่ส่องสว่างอย่างทั่วถึงทุกบริเวณ เพื่อทำให้แขกที่มาเยี่ยมเยียนรู้สึกถึงความปลอดโปร่ง และโล่งสบาย เพราะฉะนั้นโคมไฟที่ควรติดตั้งไว้ที่ห้องรับแขก ควรเป็นโคมไฟแขวนเพดานหรือโคมไฟฝังเพดาน จะช่วยทำให้บรรยากาศภายในห้องสว่าง และผ่อนคลายมากขึ้น

  • เลือกโคมไฟสำหรับห้องนั่งเล่น 

ห้องนั่งเล่นเป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อนหย่อนใจ ทำกิจกรรม ดูหนังหรือฟังเพลง และทุกคนมักจะมารวมตัวอยู่ด้วยกัน ดังนั้นการจะเลือกโคมไฟให้เข้ากับห้องนั่งเล่น ควรเลือกโคมไฟติดผนัง หรือโคมไฟตั้งโต๊ะ อย่าง Philos Table Lamp รุ่น Curved black Shade โคมไฟตั้งโต๊ะสีดำ ฐานสีทอง ให้ความวินเทจกับห้องนั่งเล่น และให้แสงสว่างในปริมาณที่พอดี ไม่ให้ห้องสว่างมากหรือมืดจนเกินไป ช่วยปรับบรรยากาศภายในห้องนั่งเล่นให้ดูชิล สบายเหมาะกับการทำกิจกรรม

 

 

  • เลือกโคมไฟสำหรับห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร 

ห้องครัวและห้องรับประทานอาหาร ควรเป็นห้องที่ได้รับแสงสว่างที่มากกว่าห้องอื่น ๆ ดังนั้นควรเลือกโคมไฟแบบแขวนผนังหรือโคมไฟแขวนเพดาน เพราะจะให้แสงสว่างที่พอดี ไม่ระคายเคืองต่อสายตาเวลาทำอาหารหรือทานข้าว อีกทั้งโคมไฟแบบแขวนเพดาน และแขวนผนังยังช่วยทำให้บ้านมีดีไซน์ที่สวยงาม และรับประทานอาหารได้อย่างเพลิดเพลิน 

  • เลือกโคมไฟสำหรับห้องนอน 

สำหรับห้องนอนเป็นห้องแห่งการพักผ่อนจากความเหนื่อยล้า เพราะฉะนั้นห้องนอนควรเลือกโคมไฟที่เสริมบรรยากาศ ให้แสงสว่างที่นุ่มนวล ผ่อนคลาย และสบายสายตา การเลือกโคมไฟในห้องนอนจึงเป็นสิ่งสำคัญ 

ดังนั้นควรเลือกโคมไฟแบบตั้งโต๊ะจะเหมาะกับการใช้งานมากที่สุด ซึ่งโคมไฟแบบตั้งโต๊ะจะมีหลายรูปแบบ หลายดีไซน์ ทั้งโคมไฟตั้งโต๊ะสไตล์โมเดิร์น หรือโคมไฟวินเทจ อย่าง Philos รุ่น Corall Lamp โคมไฟปะการังสีทอง ฐานหินอ่อนสีดำ ที่ให้ความรู้สึกวินเทจ และคลาสสิกไปพร้อม ๆ กัน

 

 

  • เลือกโคมไฟสำหรับห้องน้ำ 

ห้องน้ำ ห้องแห่งการปลดทุกข์ และชำระล้างร่างกายให้สะอาดเอี่ยมอ่อง ซึ่งปัจจัยในการเลือกโคมไฟสำหรับห้องน้ำ คือ ต้องเลือกโคมไฟที่สามารถกระจายความสว่างได้ดี อย่างโคมไฟฝังเพดานหรือโคมไฟติดผนัง ที่มั่นใจได้ว่าให้แสงสว่างอย่างทั่วถึง และยังปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในห้องน้ำไม่ให้น่ากลัวอีกด้วย

จบกันไปแล้วกับวิธีการเลือกโคมไฟให้เหมาะกับบ้าน และสไตล์ของห้องแต่ละประเภท จะเห็นได้ชัดเลยว่าโคมไฟเป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่สำคัญที่ทุกคนควรมีติดบ้าน เพื่อประดับตกแต่งและให้แสงสว่างแก่ที่อยู่อาศัย ให้มีบรรยากาศที่น่าอยู่ สบายตา และช่วยให้เรามองเห็นสิ่งสวยงามภายในบ้านได้อย่างชัดเจน หากใครกำลังมองหาโคมไฟวินเทจ เครื่องใช้ หรือเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน ก็สามารถเข้ามาเลือกชมสินค้าคุณภาพดีได้ที่ Philos Showroom สาขาพระราม 4 หรือเว็บไซต์ Philos หากมีข้อมูลอยากสอบถามสามารถติดต่อได้ที่ Line: @Philosofficial