วิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์ ชุดรับแขกไม้ ให้สวยทนอยู่นาน

ในปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ ชุดรับแขกไม้ ตู้เสื้อผ้าไม้ หรือชั้นวางของไม้ ล้วนมีส่วนช่วยตกแต่งบ้านให้มีความสวยงาม ดูภูมิฐาน และมีความแข็งแรงทนทาน ดังนั้นการซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ดี ๆ อาจมีราคาสูงตามคุณภาพของวัสดุ และงานฝีมือ 

อย่างไรก็ตามเพื่อให้เฟอร์นิเจอร์ไม้เหล่านี้อยู่คู่บ้านไปนาน ๆ คุณต้องรู้จักวิธีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง วันนี้ Philos (ฟีโลส) จะมาแชร์วิธีดูแลรักษา เฟอร์นิเจอร์ไม้ อย่าง ชุดรับแขกไม้ จะเป็นอย่างไรไปชมกันเลย

การดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ ชุดรับแขกไม้ ตามประเภทของเนื้อไม้

หลายคนเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องเรือนไม้ โดยที่ไม่ทราบว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นเป็นไม้อะไร ซึ่งก่อนอื่นการดูแลเครื่องเรือนไม้ ต้องพยายามทำความรู้จักการแบ่งประเภทของไม้ก่อน โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • เฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแข็ง

เฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแข็ง มีอายุการใช้งานที่นานพอสมควร ซึ่งไม้เนื้อแข็งนั้นรวมไม้ประเภทไม้สัก ไม้เต็ง ไม้มะค่า ไม้ประดู่ หรือไม้ตะเคียนทอง เป็นต้น โดยมักถูกนำมาทำเป็นเครื่องเรือน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ชั้นวางของ หรือตู้เครื่องเรือนที่ต้องการความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ

วิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแข็ง

  • ใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นออกเป็นประจำทุกวัน
  • ใช้ผ้าขนหนู หรือผ้าฝ้ายแห้ง เช็ดทำความสะอาดฝุ่น และสิ่งสกปรก
  • หากต้องการเช็ดสิ่งสกปรก หรือฆ่าเชื้อโรค สามารถใช้สบู่ทำความสะอาดที่มีฤทธิ์อ่อน ๆ ผสมน้ำอุ่น ห้ามใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์แรงเด็ดขาด จากนั้นเช็ดให้แห้ง และนำบริเวณที่เปียกน้ำผึ่งแดดให้สนิท
  • หากมีรอยฝังแน่นที่เอาไม่ออก สามารถขัดออกด้วยกระดาษทรายเบอร์ 150 หรือ 200 ขัดจนไม้กลายเป็นเนื้อเนียน แล้วตามด้วยทาขี้ผึ้งก่อนถูด้วยผ้าแห้ง หรือใช้น้ำยาขัดเงาฉีดแล้วทิ้งให้แห้ง โดยในระหว่างนี้ไม่ควรให้บริเวณนั้นเปียกน้ำ

 

  • เฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้ออ่อน

เฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้ออ่อน อย่าง ไม้ไผ่ หรือไม้หวาย เป็นต้น มักถูกนำมาทำเป็นเครื่องเรือน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ หรือเตียงนอน ซึ่งความจริงแล้วหลักในการดูแลไม้แทบไม่ต่างจากไม้เนื้อแข็ง เพียงแต่ต้องระวังเพิ่มเติมในเรื่องของการกัดกินของแมลง ที่อาจมาเจาะทำลายเนื้อไม้ และทำให้เฟอร์นิเจอร์ของคุณมีอายุการใช้งานที่สั้นลง

วิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้ออ่อน

  • ใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นออกเป็นประจำทุกวัน
  • เหมือนการดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้เนื้อแข็ง โดยใช้ผ้าขนหนู หรือผ้าฝ้ายแห้งเช็ดทำความสะอาดฝุ่น และสิ่งสกปรก
  • ควรฉีด หรือทายาป้องกันแมลงพวกมอดกินไม้ ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้เป็นสารเคมีเท่านั้น สามารถใช้ยาฉีดที่ทำจากสมุนไพรก็ได้เช่นกัน
  • นำเฟอร์นิเจอร์ออกมาตากแดดบ้าง

การดูแลเฟอร์นิเจอร์ ชุดรับแขกไม้ ตามสภาพอากาศ หรือฤดูกาล

นอกเหนือจากการดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้โดยแบ่งตามประเภทของไม้แล้ว ให้คุณคำนึงอยู่เสมอว่าไม้นั้นมาจากธรรมชาติ จะมีลักษณะที่แปรผันไปตามอากาศ และความชื้น ดังนั้นจึงต้องหมั่นสังเกตเฟอร์นิเจอร์ของคุณว่าตอนนี้มีสภาพอย่างไร หรือต้องการการดูแลแบบไหน เพื่อที่คุณจะได้ปรับการดูแลให้เข้ากับอากาศ และความชื้นที่แปรผันด้วย

  • ฤดูฝน

น้ำ และความชื้นอาจทำให้ไม้เสียหายได้ ดังนั้นจึงควรไล่ความชื้นจากเฟอร์นิเจอร์ให้มากที่สุด ด้วยการทำให้บ้านไม่อับชื้น มีอากาศถ่ายเท และหากมีเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้งก็ต้องหมั่นทาน้ำยาเคลือบไม้เป็นประจำ และทาน้ำยาสำหรับป้องกันแมลงกัดกินด้วย

  • ฤดูหนาว

การดูแลจะคล้ายกับช่วงหน้าฝน คือ เมื่อแดดน้อยอาจทำให้เกิดความอับชื้นได้ จึงควรพยายามไม่ให้เฟอร์นิเจอร์อยู่ในอากาศชื้น และเมื่อมีแดดก็ควรให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นได้ผึ่งแดดอ่อน ๆ 

  • ฤดูร้อน

ฤดูร้อนอาจไม่มีอะไรน่าห่วงในเรื่องของความชื้นมากนัก แต่ยังคงต้องระวังไม่ให้เฟอร์นิเจอร์อับชื้น ตั้งอยู่ในอากาศที่ถ่ายเทสะดวก ผึ่งแดดอ่อน ๆ ข้อควรระวัง คือ หากไม่ใช่เครื่องเรือนที่ใช้งานกลางแจ้ง ก็ไม่ควรให้โดนแดดแรงเกินไป เพราะอาจทำให้สีของไม้ซีดได้

 

วิธีการดูแลรักษา เฟอร์นิเจอร์ ชุดรับแขกไม้ ขั้นพื้นฐาน

  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำ

เฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องเรือนไม้ ไม่ถูกกับน้ำเป็นอย่างมาก หากโดนน้ำบ่อย ๆ อาจทำให้ไม้เกิดอาการบวม ผุกร่อน และเสื่อมสภาพการใช้งานอย่างรวดเร็ว แม้จะโดนน้ำแค่ระยะเวลาสั้น ๆ ก็ต้องระวัง เพราะหากไม้เกิดการสะสมความชื้นเรื่อย ๆ ก็อาจเกิดอาการบวมได้เช่นกัน

  • ตั้งในบริเวณที่โดนแสงแดดอ่อน ๆ 

เนื่องจากไม้ไม่ถูกกับความชื้น และน้ำ จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องให้เฟอร์นิเจอร์ไม้โดนแสงแดดอ่อน ๆ เพื่อเป็นการไล่ความชื้นที่ไม้อาจสะสมไว้ออกไป แต่ไม่ควรโดนแดดแรง ๆ เพราะจะทำให้สีไม้ซีดได้ ควรตั้งเฟอร์นิเจอร์ให้อยู่ใกล้บริเวณที่มีแดดส่องถึงเบา ๆ ผ่านผ้าม่าน และตั้งในห้องที่มีอากาศถ่ายเท ไม่อับชื้น 

  • ดูแลทำความสะอาดอย่างถูกวิธี

หลายคนอาจเกิดความสับสนว่าต้องระวังไม่ให้เฟอร์นิเจอร์ไม้โดนความชื้น แล้วจะทำความสะอาดได้อย่างไร ? ซึ่งหากคุณต้องการทำความสะอาดก็สามารถใช้สบู่ผสมน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาดได้ จากนั้นนำไปผึ่งแดดให้แห้งสนิท

  • ระวังรอยจากของมีคม หรือรอยเล็บจากสัตว์เลี้ยง

อย่าลืมระวังรอยขีดข่วนจากเล็บของสัตว์เลี้ยง หรือของมีคมต่าง ๆ เพราะเมื่อมีรอยขีดข่วนอาจทำให้ความสวยงามของเฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นนั้น ๆ ลดลง และอาจมีสิ่งสกปรกไปติดตามรอยเหล่านี้ได้ง่าย 

ซึ่งวิธีแก้ไขคือให้ใช้กระดาษทรายขัดบริเวณนั้นให้เรียบเสมอกันจนรอยหายไป และทาน้ำยาเคลือบทับ แต่หากเป็นรอยลึกที่ขัดออกไม่ได้ให้ทาน้ำยาเคลือบตามร่องของรอยนั้นก็พอ

  • เก็บให้ห่างจากบริเวณที่อาจเกิดเปลวไฟ

อย่าลืมว่า “ไม้” เป็นวัตถุติดไฟง่าย และยังเป็นเชื้อเพลิงชั้นดี ดังนั้นจึงต้องเก็บให้ห่างจากเปลวไฟ หรือบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดเปลวไฟมากที่สุด เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สิน และชีวิตของคนในบ้าน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการดูแลรักษา เฟอร์นิเจอร์ไม้ อย่าง ชุดรับแขกไม้ ที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่าย ๆ โดยสิ่งสำคัญ คือ การระวังความชื้นที่จะลดอายุการใช้งานไม้ และระวังมอดกินไม้เป็นสำคัญ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้รักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้อยู่คู่บ้าน และมีอายุการใช้งานยาวนาน หากสนใจอยากเยี่ยมชมเฟอร์นิเจอร์ จากฟีโลส สามารถเข้ามาได้ที่ Philos Showroom สาขาพระราม 4 หรือติดต่อที่ Line: @philosofficial