รวมวิธีเลือก โซฟาพักผ่อน อย่างไรให้เหมาะกับการพักผ่อน

“โซฟา” จัดว่าเป็นไอเทมเด็ดที่ขาดไม่ได้สำหรับห้องนั่งเล่น เพราะโซฟาเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เอาไว้สำหรับนั่งพักผ่อน นอนพัก หรือเอนกายปล่อยสบายในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ดังนั้นการเลือก โซฟา เพื่อพักผ่อนให้เหมาะกับการใช้งาน ต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่าง ไม่ใช่คำนึงถึงแค่ความสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะถ้าคำนึงถึงแค่ความสวยงามแต่ไม่คำนึงถึงฟังก์ชันการใช้งาน ก็อาจทำให้เวลาใช้งานไม่นุ่มสบายอย่างที่คิด 

เพราะฉะนั้นในวันนี้ Philos (ฟีโลส) ได้รวบรวมวิธีการเลือกโซฟาให้เหมาะกับการพักผ่อนมาฝากทุกคน เพื่อให้คุณใช้งานโซฟาได้อย่างคุ้มค่า มีความสบาย และผ่อนคลายในการใช้งาน แต่ยังคงความสวยงามเอาไว้ จะมีอะไรบ้างนั้นตามพวกเรามาดูกันเลย 

5 วิธีเลือก โซฟาพักผ่อน ในห้องนั่งเล่น 

  • เลือกขนาดโซฟาให้เหมาะสมกับห้อง 

ขนาดของโซฟา เป็นปัจจัยหลักที่ต้องเลือกให้ดี เพราะถ้าหากเลือกขนาดโซฟาที่ไม่เหมาะสมกับพื้นที่ หรือขนาดของห้อง ก็จะยิ่งทำให้ดูไม่สบายตา ดูอึดอัด และรู้สึกไม่ผ่อนคลายเวลาใช้งาน ดังนั้นควรเลือกขนาดของโซฟา โดยวัดจากตำแหน่งที่จะวาง ทั้งความกว้าง ความยาว ความลึก และแนวทแยง ซึ่งจะต้องมีพื้นที่สำหรับทางเดินประมาณ 1-2 เมตร และมีพื้นที่สำหรับเปิด-ปิดประตูได้พอดี 

นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงขนาดของเบาะ หรือที่รองนั่งของโซฟา ว่ามีขนาดพอที่จะนั่งหรือไม่ พนักพิงสูงเกินไปหรือเปล่า เพื่อให้คุณได้โซฟาที่มีขนาดพอดีกับการใช้งาน นั่งแล้วรู้สึกสบายรองรับสรีระได้ดี ไม่ทำให้ปวดเมื่อเวลาที่นั่ง 

  • เลือกรูปทรงของโซฟา

เมื่อได้ขนาดของโซฟาที่ต้องการแล้ว การเลือกรูปทรง หรือดีไซน์ของโซฟาก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงเช่นเดียวกัน เนื่องจากปัจจุบันโซฟาถูกออกแบบให้มีรูปทรง และมีดีไซน์ให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโซฟาเบด, โซฟา 2 ที่นั่ง, หรือโซฟา 3 ที่นั่ง

ซึ่งการเลือกโซฟาให้ตอบโจทย์การพักผ่อน แนะนำให้เลือกโซฟาที่สามารถนั่งได้ 3 ที่นั่ง และมีทรงเหลี่ยม เพราะขนาดของที่นั่งที่สามารถนั่งได้ 3 ที่แล้ว ยังสามารถนอนพักในช่วงยามบ่าย หรือนอนดูหนังได้ชิล ๆ 

  • เลือกวัสดุหุ้มโซฟาให้เหมาะกับการใช้งาน

โซฟาแต่ละแบบก็จะมีวัสดุให้เลือกใช้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุหุ้มโซฟาแบบผ้า หรือวัสดุหุ้มโซฟาแบบหนังที่มีคุณสมบัติการใช้งานแตกต่างกันออกไป ซึ่งการเลือกวัสดุหุ้มโซฟาที่เหมาะสมกับการใช้งาน และการพักผ่อน ควรคำนึงถึงความทนทาน และความสบายเวลาใช้งานเป็นอันดับแรก 

โดยวัสดุหุ้มโซฟาแบบผ้าจะมีผิวสัมผัสที่อ่อนนุ่ม นั่งสบาย และระบายความร้อนได้ดี ส่วนวัสดุหุ้มโซฟาแบบหนังจะมีให้เลือกทั้งหนังแท้ และหนังเทียม จะมีผิวสัมผัสที่แข็ง และไม่อ่อนนุ่มเท่าวัสดุแบบผ้า

รวมทั้งยังไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าวัสดุแบบผ้า ซึ่งถ้าหากแนะนำวัสดุหุ้มโซฟาที่เหมาะสม และตอบโจทย์การใช้งาน แนะนำให้เลือกใช้แบบผ้า เพราะจะให้ผิวสัมผัสเวลานั่งที่ดี มีความนุ่มสบาย และรู้สึกผ่อนคลายเวลาที่นั่ง  

  • เลือกโครงสร้างภายในให้แข็งแรง

นอกจากรูปทรง และวัสดุหุ้มโซฟาจะเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงแล้ว การเลือกโครงสร้างภายในโซฟาก็สำคัญเช่นเดียวกัน เพราะโซฟาเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องรองรับน้ำหนักของคนนั่ง ดังนั้นโครงสร้างของโซฟาต้องมีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน และต้องมีอายุการใช้งานที่นานอีกด้วย 

โดยโครงสร้างภายในโซฟาส่วนใหญ่มักทำมาจากไม้ และเหล็ก ซึ่งวัสดุทั้งสองแบบก็จะมีคุณสมบัติ และความคงทนที่แตกต่างกันออกไป ถ้าให้แนะนำโครงสร้างภายในโซฟาที่มีความแข็งแรง และทนทานต่อการใช้งาน แนะนำโครงสร้างที่ทำจากไม้

แต่ต้องเป็นไม้เนื้อแข็งเท่านั้น เพราะไม้เนื้อแข็งมีความแข็งแรงทนทาน ไม่บิดงอง่ายเหมือนไม้เนื้ออ่อน รวมทั้งมีน้ำหนักเบา จึงสะดวกต่อการเคลื่อนย้ายโซฟาไปตามมุมต่าง ๆ ได้นั่นเอง 

  • เลือกจากเบาะโซฟาให้นั่งสบาย 

การเลือกเบาะโซฟา เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่มีความสำคัญ โดยคุณจะต้องเลือกให้ดี เพื่อการใช้งานที่ทนทาน และความสบายเวลาใช้งาน ซึ่งปัจจุบันเบาะโซฟาทำมาจากหลายวัสดุ อาทิเช่น

  • โฟมขึ้นรูป มีความคงทนสูง ในช่วงแรกอาจมีความนุ่มสบายแต่พอใช้ไปนานอาจนั่งไม่สบายเหมือนเก่า 
  • เส้นใย จะมีความแข็งแรงทนทาน มีความเบาสบาย และระบายอากาศได้ดี ทำให้เวลานั่งรู้สึกสบาย ไม่ปวดเมื่อ 
  • ขนเป็ดหรือขนห่าน มีความนุ่มสบาย นั่งแล้วรู้สึกไม่ปวดเมื่อย ระบายความอากาศได้ดี มีความเย็นสบายเวลาที่นั่ง ซึ่งหากขนเป็ด หรือขนห่านล้วนเป็นวัสดุที่นิยมทำเบาะโซฟามากที่สุด เนื่องจากใช้ไปนาน ๆ แล้วก็ยังคงคุณภาพ และความนุ่มสบายเอาไว้อยู่ 
  • เลือกโซฟาให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่งบ้าน 

สุดท้ายคือการเลือกโซฟาให้เหมาะกับสไตล์การตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสไตล์การจัดห้อง ลวดลาย และโทนสี เพื่อช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้บ้านมีความสวยงาม และดูน่าหลงใหลมากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากบ้านของคุณตกแต่งสไตล์มินิมอล แนะนำให้เลือกใช้โซฟารุ่น ZEN 3 SEAT SOFA โซฟาขาไม้ เบาะผ้า 3 ที่นั่งจาก ฟีโลส จะช่วยเพิ่มความลงตัวของบ้านให้ดูมินิมอลมากยิ่งขึ้น 

โซฟาพักผ่อน ZEN 3 SEAT SOFA

 

ก็จบกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับวิธีการเลือก โซฟาพักผ่อน ให้เหมาะสมกับการใช้งาน พร้อมทั้งตอบโจทย์ความสบาย ความผ่อนคลาย และดีต่อสุขภาพเวลาใช้งานในแต่ละวัน ทั้งนี้ทั้งนั้นหากคุณกำลังมองหาโซฟาดี ๆ สักตัว สำหรับพักผ่อน และต้อนรับแขก หรือตกแต่งห้องให้ดูดีมีสไตล์ ก็สามารถเข้ามาเลือกชมโซฟา หรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ของ Philos ได้

เพราะเฟอร์นิเจอร์ของเรามีดีไซน์ที่สวยงาม ช่วยตกแต่งบ้านให้ดูดีมีสไตล์ และยังคงความสบายเวลาใช้งานอีกด้วย หากสนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์มินิมอล สามารถติดต่อได้ที่ Line: @Philosofficial และหากคุณต้องการชมสินค้าจริงเข้าไปได้ที่ Philos Showroom พระราม 4