โซฟา สไตล์นอร์ดิก ความคลาสสิกที่ไม่เคยเปลี่ยน

โซฟา สไตล์นอร์ดิก ความคลาสสิกที่ไม่เคยเปลี่ยน

นอร์ดิก (Nordic) เป็นสไตล์ของการแต่งบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ในสไตล์ของพื้นที่ในแถบสแกนดิเนเวียร์ (Scandinavian) อย่าง ประเทศฟินแลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน และไอซ์แลนด์ ซึ่งมีสไตล์ของสถาปัตยกรรมการปลูกสร้างบ้าน และการตกแต่งภายในที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเน้นความสำคัญของฟังก์ชันการใช้งานอย่างเรียบง่าย และมีดีไซน์ชวนผ่อนคลายเหมาะสมแก่การอยู่อาศัย ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งสไตล์นอร์ดิกกำลังได้รับความนิยมในหลาย ๆ ประเทศไม่ใช่เฉพาะแถบสแกนดิเนเวีย อย่าง โซฟา  เป็นต้น

บทความในวันนี้ ฟีโลส จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ โซฟา ด้วยวัสดุต่าง ๆ พร้อมทั้งไอเดียการตกแต่งให้เข้ากับบ้านสไตล์ต่าง ๆ หากพร้อมแล้วไปชมกันเลย

ทำความรู้จักกับ โซฟา สไตล์นอร์ดิก ไอเดียการตกแต่งห้องนั่งเล่น

โซฟา  เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านสุดคลาสสิก ที่มีเอกลักษณ์ และดีไซน์เรียบง่าย โดยจะเน้นประโยชน์การใช้งานมากกว่าความสวยงาม เช่น งานขอบเรียบเนียนโค้งมน หรือรูปทรงการออกแบบที่ดูสบายตา แต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกน่าสนใจด้วย

ซึ่งความนิยมในการตกแต่งสไตล์นอร์ดิก อย่าง โซฟา  มีจุดเริ่มต้นในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมจนถึงยุคปัจจุบัน ที่ผู้คนนิยมตกแต่งบ้านสไตล์ย้อนยุค แต่ไม่ได้หมายความว่าโซฟานอร์ดิกจะเหมาะกับการแต่งบ้านย้อนยุคเท่านั้น เพราะสามารถออกแบบให้เข้ากับห้องนั่งเล่นสไตล์ต่าง ๆ ในลักษณะการผสมผสาน ดังต่อไปนี้

ห้องนั่งเล่นแบบผสมผสานสไตล์นอร์ดิกกับวัสดุไม้

โดยปกติแล้วการตกแต่งภายใน ซึ่งการเลือก โซฟา สามารถเพิ่มเติมลูกเล่น และความโดดเด่น ด้วยการใช้โซฟาเฉดสีไม้ที่แตกต่างจากพื้น หรือผนัง โดยไม่จำเป็นว่าต้องทาเป็นสีเทา หรือสีขาวเท่านั้น

ห้องนั่งเล่นตกแต่งสไตล์ลอฟท์ในบรรยากาศดิบสุดเท่

โซฟานอร์ดิกที่มีรูปทรงเรียบง่าย และโค้งมน จะช่วยเติมเต็มความรู้สึกที่นุ่มนวล และเป็นกันเอง โดยสามารถใช้ไอเดียการตกแต่ง หรือการจัดวางแบบผสมผสาน อย่าง โซฟานอร์ดิก กับชุดโต๊ะกาแฟ ที่พื้นผิวเป็นปูนเปลือย ทำให้ดูแตกต่างอย่างลงตัว

ห้องนั่งเล่นโทนสีเรียบง่าย เน้นประโยชน์ใช้สอย

โซฟา ที่เข้ากับการตกแต่งลักษณะนี้ มักจะเป็นชุดโซฟาแบบเซตขนาดใหญ่ เช่น ชุดโซฟานอร์ดิกที่ประกอบด้วยโซฟาเบด และเก้าอี้ โดยโซฟาสำหรับจัดวางในธีมเดียวกัน อาจมีการเติมแต่งความมีมิติด้วยพรมปูพื้น หรือโต๊ะกลางโซฟาโทนสีขาว กับแจกันดอกไม้แห้งที่ช่วยสร้างบรรยากาศสบาย ๆ

ห้องนั่งเล่นที่เน้นองค์ประกอบการตกแต่งเป็นพิเศษ

ภาพรวมของการตกแต่งสไตล์นี้ จะมีโซฟานอร์ดิกเป็นจุดศูนย์กลาง และผสมผสานการตกแต่งด้วยวัสดุต่าง ๆ เช่น วัสดุตกแต่งผนังสไตล์โบฮีเมียน ที่ช่วยสร้างสีสันไม่ให้รู้สึกน่าเบื่อจนเกินไป โดยอาจเป็นของตกแต่งจากขนนก หรือสิ่งของแฮนด์เมดจากวัสดุธรรมชาติ ที่สำคัญต้องเข้ากันกับผนังห้องด้วย

ห้องนั่งเล่นที่ตกแต่งด้วยโทนสีเข้ม โมเดิร์น

แม้ว่าภาพลักษณ์ของโซฟานอร์ดิกจะเป็นสีอ่อน ๆ หรือสีที่มองดูแล้วสบายตา อย่าง สีขาว หรือสีเทา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการตกแต่งห้องในภาพรวมจะต้องเป็นสีที่เรียบง่ายอย่างเดียวเท่านั้น โทนสีเข้มของวัสดุตกแต่งก็มีส่วนในการสร้างบรรยากาศอบอุ่น และเงียบสงบได้เช่นกัน


โซฟา สไตล์นอร์ดิก และแนวคิดการตกแต่งที่เหมาะกับสไตล์ไทย

แม้ว่า โซฟา จะมีต้นกำเนิดมาจากประเทศในเมืองหนาว เหมาะสมกับบ้านที่อยู่อาศัยในทำเลภูมิอากาศหนาวตลอดปีเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคกับการนำมาใช้เพื่อตกแต่งบ้านเมืองไทยที่เป็นเขตร้อน ซึ่งปัจจุบันก็ได้เห็นแล้วว่าแนวคิดการตกแต่งภายใน และการเลือกเฟอร์นิเจอร์ค่อนข้างหลากหลาย แล้วโซฟานอร์ดิกรูปแบบไหนบ้างที่เหมาะกับบ้านแบบไทย

โซฟานอร์ดิก ดีไซน์วินเทจ

จุดเด่นของโซฟานอร์ดิก คือ องค์ประกอบของวัสดุไม้ และมีเบาะรองนั่งหุ้มด้วยผ้าวางด้านบน โดยส่วนใหญ่ที่นิยมกันจะเป็นแบบเซต เช่น เก้าอี้โซฟานอร์ดิก 4 ชิ้น กับโต๊ะกลางที่ทำจากไม้ สำหรับห้องนั่งเล่นที่ตกแต่งด้วยกลิ่นอายวินเทจ

โซฟานอร์ดิกกับดีไซน์โค้งมน

เหมาะกับการแต่งบ้านสไตล์มินิมอล สำหรับดีไซน์รูปแบบนี้ความเรียบง่ายของการออกแบบ และโทนสี อย่าง สีเทา หรือสีครีม ทำให้สามารถนำไปตกแต่งห้องนั่งเล่นภายในบ้านสไตล์ต่าง ๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบ้านแบบร่วมสมัย หรือบ้านโมเดิร์น รวมไปถึงการตกแต่งคอนโดด้วยเช่นกัน

โซฟานอร์ดิกในรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเดียว

ยกตัวอย่างเช่น เก้าอี้อาร์มแชร์สำหรับนั่งเล่นในมุมพักผ่อนริมระเบียง หรือโซฟานอร์ดิกแบบเดย์เบด (Day Bed) สำหรับการแต่งห้องภายในห้องนอน ความเรียบง่าย และฟังก์ชันที่เหมาะกับการใช้งานเพื่อพักผ่อน คือ จุดเด่นของโซฟานอร์ดิก จึงสามารถนำไปตกแต่งได้อย่างอิสระในทุกพื้นที่ของบ้าน

สรุปแล้ว โซฟา  ที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวชัดเจน เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเรียบง่าย ดีไซน์โค้งมน สีสันไม่ฉูดฉาด และเหมาะกับบ้านหลากหลายสไตล์ เรียกได้ว่าความคลาสสิกของเฟอร์นิเจอร์ อย่าง โซฟา ที่มีมายาวนาน และยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมาถึงปัจจุบัน สำหรับใครที่ต้องการเยี่ยมชมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน สามารถเข้ามาได้ที่ Philos Showroom สาขาพระราม 4 หรือติดต่อ Line: @philosofficial