วิธีดูแลรักษา ตู้ลิ้นชักไม้ และเฟอร์นิเจอร์ไม้อื่น ๆ

ตู้ลิ้นชักไม้ เฟอร์นิเจอร์ที่หลายคนนิยมเลือกใช้งาน หรือนำมาประดับตกแต่งบ้านกันส่วนใหญ่ เพราะเฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้ทำจากไม้ที่มีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานที่นานกว่าวัสดุชนิดอื่น ๆ รวมทั้งยังสามารถตกแต่งบ้าน คอนโด และที่อยู่อาศัยให้มีความสวยงาม ให้ความคลาสสิกควบคู่ไปกับความโมเดิร์น ถือเป็นการผสมผสานที่ลงตัวเลยทีเดียว

และแน่นอนว่าการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ จะต้องมีวิธีการดูแลรักษาที่พิเศษกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุชนิดอื่น ๆ วันนี้ Philos (ฟีโลส) จะมาแนะนำวิธีการดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้ ไม่ว่าจะเป็น ตู้ลิ้นชักไม้ โต๊ะไม้ หรือเก้าอี้ไม้  ให้มีสภาพที่สวยงาม และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอยู่เสมอ จะมีอะไรบ้างงั้นตามมาดูกันเลย

ประเภทของเฟอร์นิเจอร์ไม้

ก่อนจะเริ่มไปดูวิธีการดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้ เรามาทำความรู้จักของไม้แต่ละประเภทที่นำมาทำเฟอร์นิเจอร์กันก่อนดีกว่า โดยส่วนใหญ่เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ จะมีด้วยกันอยู่ทั้งหมด 5 ประเภทด้วยกัน ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีวัสดุ ความแข็งแรง และคุณภาพที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • ไม้แท้หรือไม้จริง

สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้แท้ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ไม้เนื้ออ่อน และไม้เนื้อแข็ง โดยจะมีจุดเด่นตรงที่เนื้อไม้แท้จะมีลวดลายที่โดดเด่นเป็นธรรมชาติ มีความแข็งแรง ทนทาน และที่สำคัญมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากเป็นพิเศษ

  • ไม้สัก

ไม้สักเป็นไม้ที่มีความแข็งแรงและความทนทาน แถมยังเป็นไม้ที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรือนำมาสร้างบ้าน เพราะไม้สักมีจุดเด่น คือ มีเนื้อไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ มีลวดลายที่สวยงาม สามารถป้องกันปลวกและแมลงอื่น ๆ ไม่ให้มากัดกินเนื้อไม้ได้ดี ส่วนเรื่องของความคงทน ไม้สักเป็นไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีความแข็งแรงค่อนข้างสูง และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานไม่แพ้กับไม้แท้

  • ไม้อัด

ไม้อัดมีลักษณะเป็นไม้แผ่นบาง ๆ ที่ถูกอัดรวมกันเป็นชั้นจนแน่น ซึ่งจะมีจุดเด่นตรงที่มีความแข็งแรงทนทาน ไม่หักเปราะหรือบิดงอง่าย สามารถกันปลวกกันแมลงชนิดอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่ไม่สามารถกันน้ำได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

  • ไม้ปาติเกิ้ล

ไม้ปาติเกิ้ล คือ ไม้ที่ทำจากเศษไม้ยางพารา นำมาอัดรวมกันจนเป็นแผ่น ไม้ปาติเกิ้ลจะมีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือ มีน้ำหนักที่เบา หาซื้อได้ง่ายในราคาที่ย่อมเยา แต่ข้อเสียคือไม่สามารถโดนน้ำได้

  • ไม้ MDF

ไม้ MDF เป็นแผ่นใยไม้อัดจากไม้ยูคาลิปตัส หรือเศษไม้ขี้เลื่อย นำมาบีบอัดรวมกันจนกลายเป็นแผ่นไม้ ซึ่งไม้ประเภท MDF จะมีความโดดเด่นคือ มีความแข็งแรงเทียบเท่าไม้จริง แต่ไม้ MDF จะต้องระมัดระวังไม่ให้โดนน้ำโดดเด็ดขาด เพราะจะทำให้ไม้เกิดความชื้นและเป็นเชื้อราได้ง่าย

5 วิธีดูแลรักษา ตู้ลิ้นชักไม้ และเฟอร์นิเจอร์ไม้อื่น ๆ ให้สวยงามใช้งานได้นาน

หลังจากที่ทำความรู้จักประเภทของไม้กันไปแล้ว เรามาดู 5 วิธีดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้เบื้องต้น ที่ทุกคนสามารถทำได้ เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์มีความสวยงาม และมีอายุการใช้งานได้นานขึ้น

  • หลีกเลี่ยงไม่ให้เฟอร์นิเจอร์สัมผัสน้ำ

เฟอร์นิเจอร์ไม้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นไม้ประเภทไหน ข้อห้ามที่สำคัญเลยก็คือ ห้ามให้เฟอร์นิเจอร์โดนน้ำบ่อย ๆ เพราะอาจทำให้ไม้เกิดอาการบวม เกิดการผุกร่อน เป็นเชื้อรา หรือเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็ว

  • ควรตั้งเฟอร์นิเจอร์ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดอ่อน ๆ

ส่วนใหญ่แล้วเฟอร์นิเจอร์ไม้จะไม่ชอบน้ำและความชื้น แสงแดดจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะสามารถช่วยไล่ความชื้นให้ออกไปจากเนื้อไม้ได้ แต่ก็ไม่ควรตั้งเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้โดนแสงแดดมากจนเกินไป เพราะแสงแดดอาจทำให้สีของไม้ซีดหรือเก่าลง เพราะฉะนั้นควรตั้งเฟอร์นิเจอร์ให้โดนแสงที่พอดี ไม่น้อยและไม่มากจนเกินไป เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานให้กับเฟอร์นิเจอร์ของคุณ

  • ดูแลทำความสะอาดให้ถูกวิธี

แม้เฟอร์นิเจอร์ไม้จะไม่ถูกกับน้ำอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ ซึ่งวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้อง คือ ให้ผสมน้ำอุ่นกับสบู่เพื่อเช็ดทำความสะอาด จากนั้นนำเฟอร์นิเจอร์ไปผึ่งแดดให้แห้งสนิท ก็จะช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ของเรามีสภาพที่สวยงาม ดูใหม่อยู่เสมอ

  • ระมัดระวังสารเคมีที่เกิดการกัดกร่อน

เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นวัสดุที่ภายนอกดูแข็งแรง ทนทาน แต่ที่จริงแล้วไม้มีความบอบบาง และมีความเซนซิทีฟต่อสารเคมีอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสารเคมีจำพวก ยาทาแผล แอลกอฮอล์ กรดด่างที่มีฤทธิ์กัดกร่อน ซึ่งสารเคมีเหล่านี้จะทำให้เฟอร์นิเจอร์เป็นด่าง ไม่สวยงามเหมือนใหม่ แนะนำให้เก็บสารเคมีเหล่านี้ให้ห่างจากเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพียงเท่านี้ก็ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ดูสวยงามเหมือนเดิม

  • ใช้น้ำยาเคลือบเงา ขัดเงา

สุดท้ายคือการใช้น้ำยาเคลือบเงา หรือขัดเงาด้วยการทาเคลือบไปที่เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ช่วยทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ของเรามีความสวยงาม คงสภาพให้ดูใหม่ อีกทั้งการขัดเคลือบเงายังช่วยยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ให้สามารถใช้งานได้นานเป็นสิบ ๆ ปีอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้ เป็นวิธีการดูแลรักษาที่ทุกคนสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง เพียงเท่านี้เฟอร์นิเจอร์ไม้ของเราก็จะมีสภาพการใช้ที่ยาวนาน และคงความสวยงามอยู่เสมอ สำหรับใครที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้ ไม่ว่าจะเป็น ตู้ลิ้นชัก เตียงนอน โต๊ะ หรือเก้าอี้ ก็สามารถเข้ามาเลือกชมสินค้าสวย ๆ ดีไซน์เก๋ ๆ คุณภาพดี ได้ที่ Philos Showroom สาขาพระราม 4 หรือเว็บไซต์ Philos และสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Line: @philosofficial