3 วิธีดูแล โต๊ะกินข้าว ขาเหล็ก ให้ดูใหม่ ไม่เป็นสนิม

โต๊ะกินข้าวนับว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์สำคัญที่บ้านทุกหลังต้องมี และเชื่อว่าหลายคนมักเลือกใช้โต๊ะกินข้าวที่ทำจากวัสดุที่ดี มีคุณภาพ มีความแข็งแรงทนทาน อย่าง โต๊ะกินข้าว ขาเหล็ก ที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ให้คงสภาพได้นานขึ้น แต่การเลือกใช้โต๊ะกินข้าวที่เป็นขาเหล็ก หรือขาโลหะนั้น มักจะมาพร้อมปัญหาที่หลายคนมักคาดไม่ถึง นั่นก็คือ “การเกิดสนิม” ทำให้ความสวยงาม และความแข็งแรงทนทานนั้นลดลง

ในวันนี้ ฟีโลส จะมาบอกสาเหตุของการเกิดสนิม ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร มีวิธีการดูแลรักษา และวิธีป้องกันอย่างไร เพื่อไม่ให้ โต๊ะกินข้าว ขาเหล็ก เป็นสนิม พร้อมทั้งให้มีสภาพที่ดูใหม่เอี่ยมอยู่เสมอ มาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

ข้อควรรู้ สาเหตุของการเกิดสนิม

นอกจาก ความชื้นในอากาศ น้ำ และคุณภาพของวัสดุ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสนิมแล้ว นอกจากนี้ยังมีอีก 3 ปัจจัยหลัก ๆ ที่เป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดสนิมเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น ดังนี้

  • กระบวนการผลิต

สำหรับกระบวนการผลิตเหล็กนั้น มีกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อน และต้องอาศัยความใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในเรื่องของอุณหภูมิระหว่างการผลิต ที่เป็นปัจจัยสำคัญเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าหาผิดพลาดแม้แต่นิดเดียว อาจส่งผลทำให้เหล็กเกิดสนิมได้ง่าย และเมื่อเกิดสนิมแล้วจะทำให้ประสิทธิภาพของการใช้งาน ความแข็งแรงทนทานของเหล็กนั้นต่ำลง

  • การจัดเก็บ

โดยหลัก ๆ แล้วสนิมมักเกิดขึ้นได้จากการจัดเก็บที่ไม่ถูกต้อง ถูกวิธี อาทิ การตั้งเหล็กไว้ในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง ตั้งไว้ในที่มีน้ำขัง จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้เหล็กเกิดสนิมได้ง่าย

  • การป้องกัน

เหล็ก โลหะ เป็นวัสดุที่มีโอกาสเกิดสนิมได้ค่อนข้างง่ายกว่าวัสดุชนิดอื่น ๆ เพราะฉะนั้นการจะหาวิธีการป้องกันจึงเป็นเรื่องที่ยากกว่าปกติ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีการป้องกันเลย เพราะปัจจุบันมีสารเคลือบกันสนิม สีทาสนิม หรือ วิธีอื่น ๆ ที่สามารถช่วยป้องกันไม่ให้เหล็กเกิดสนิมได้ แต่วิธีการเหล่านี้เป็นเพียงวิธีที่สามารถป้องกันสภาพและยืดอายุการใช้งานได้ในเบื้องต้นเท่านั้น 

3 วิธีดูแล โต๊ะกินข้าว ขาเหล็ก ให้ดูใหม่ ขาโต๊ะไม่เป็นสนิม

หลังจากได้รู้ถึงสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดสนิมกันไปในข้างต้นแล้ว เรามาดูวิธีการดูแลรักษา และป้องกัน โต๊ะกินข้าวขาเหล็ก หรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ที่วัสดุทำมาจากเหล็ก และโลหะ ให้มีสภาพเหมือนใหม่ ไร้ร่องรอยของการเกิดสนิม ด้วย 3 วิธีการดูแลง่าย ๆ ที่ทำแล้วเห็นผลจริง ช่วยยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ให้ยาวนานขึ้น ดังนี้

  • วิธีที่ 1: ทำความสะอาด และจัดเก็บเฟอร์นิเจอร์ให้ถูกวิธี

อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสนิม คือ การจัดเก็บรักษา โดยส่วนใหญ่แล้วจัดเก็บไม่ถูกวิธี จึงเป็นสาเหตุของการเกิดสนิม เพราะฉะนั้นวิธีการป้องกันง่าย ๆ ในเบื้องต้นคือ การทำความสะอาด และจัดเก็บเฟอร์นิเจอร์ให้ถูกวิธี โดยเริ่มจากการเช็ดถู และทำความสะอาดขาโต๊ะอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดโอกาสในการเกิดคราบสนิม และไม่ควรวางโต๊ะกินข้าวขาเหล็ก เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเหล็กหรือโลหะไว้ในบริเวณที่มีน้ำขัง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความชื้น จนส่งผลทำให้เกิดสนิม

  • วิธีที่ 2:  ใช้สารเคลือบกันสนิม

นอกจากการป้องกันสนิมด้วยการเช็ดถู และทำความสะอาดขาโต๊ะเหล็กอย่างเป็นประจำแล้ว วิธีต่อไปคือ การใช้สารเคลือบกันสนิม เป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพที่ค่อนข้างสูง โดยวิธีการคือให้ใช้น้ำมัน น้ำยา หรือสารเคลือบสนิม อาทิ สีรองพื้นผิวเหล็ก น้ำมันกันสนิม มาทาเคลือบวัสดุที่เป็นเหล็ก ทิ้งไว้ให้แห้ง ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ ปัญหาการเกิดสนิมก็จะลดน้อยลง

  • วิธีที่ 3: ป้องกันสนิมด้วยวิธีธรรมชาติ

วิธีดูแลป้องกันสนิมวิธีสุดท้ายเป็นวิธีธรรมชาติ ที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยการใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชู ไปห่อทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง บริเวณที่เป็นสนิมก็จะช่วยขจัดคราบสนิมได้ดี หรือใช้เกลือกับมะนาวทาบริเวณที่เป็นสนิม จากนั้นขัดออกแล้วล้างให้สะอาด เช็ดด้วยผ้าให้แห้ง เพียงเท่านี้คราบสนิมที่เกิดขึ้นก็จะหลุดหายไปได้อย่างหมดจด

เฟอร์นิเจอร์ อย่าง โต๊ะกินข้าวขาเหล็ก ถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมที่หลายคนเลือกใช้งาน เพราะมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน แต่ส่วนใหญ่แล้วเฟอร์นิเจอร์ที่ทำด้วยเหล็กหรือโลหะ มักจะเกิดสนิมได้ง่าย ซึ่งทุกคนสามารถแก้ไขปัญหาการเกิดสนิม ตามที่ ฟีโลส (Philos) ได้แนะนำวิธีการดูแล และป้องกันไม่ให้เกิดสนิม เป็นวิธีที่ช่วยคงสภาพเฟอร์นิเจอร์ให้ดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ

แต่ถ้าหากใครเป็นกังวลใจจริง ๆ กลัวว่าโต๊ะกินข้าวขาเหล็กหรือเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากเหล็กจะเป็นสนิม ก็คลายความกังวลนี้ไปได้เลย เพราะเฟอร์นิเจอร์สำหรับแต่งบ้านของฟีโลส ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานได้ยาวนาน หากสนใจอยากชมเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะกินข้าวดี ๆ สักตัว สามารถเข้าไปชมเฟอร์นิเจอร์ได้ที่ Philos Showroom สาขาพระราม 4 หรือเว็บไซต์ของ Philos (ฟีโลส) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line: @Philosofficial ได้เลย