เคล็ด (ไม่) ลับกับวิธีการเลือกโซฟาแบบมืออาชีพ

การเลือกโซฟาหรูหรา ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเลือกแค่สไตล์ที่ถูกใจ เพราะการเลือกโซฟาให้สวยและเหมาะกับสไตล์การตกแต่งบ้าน รวมไปถึงตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างแท้จริงนั้น ยังมีเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมากกว่าเรื่องดีไซน์ เพื่อให้ได้โซฟาหรูหราที่ลงตัว Philos (ฟีโลส) เลยจะมาแนะนำวิธีการเลือกโซฟาแบบมืออาชีพ ให้คุณได้ทั้งดีไซน์ที่ถูกใจและฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย จะมีทริคอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

การเลือกโซฟาที่ถูกต้องนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง

วัดขนาดตำแหน่งสำหรับการวางโซฟา

ก่อนที่คุณจะเลือกโซฟาหรูหราตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ฟีโลส (Philos) ขอแนะนำให้คุณเริ่มจากการวัดขนาดของตำแหน่งที่จะวางโซฟาก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนมองข้ามและอาจทำให้คุณเสียเวลาเปล่าในการไปเลือกโซฟาที่ร้าน แต่กลับไม่แน่ใจว่าจะวางได้พอดีกับจุดที่ต้องการวางหรือไม่

ทริคการวัดขนาดตำแหน่งในการวางโซฟา

  • การวัดตำแหน่งที่จะวาง ให้วัดทั้งด้านกว้าง ยาว ลึก ไปจนถึงแนวทะแยง เพื่อนำไปวัดคู่กับขนาดของโซฟาจริง ๆ ว่าควรเลือกซื้อโซฟาขนาดเท่าไหร่ ทั้งนี้อาจจะลองวัดความสูงของโซฟาที่อยากได้และมีสัดส่วนที่เหมาะสมกับห้องด้วย
  • สิ่งที่ต้องพิจารณาไปพร้อมกันอีกอย่างก็คือ มองภาพรวมของห้องและดูความเหมาะสมของพื้นที่ที่จะวาง โดยตำแหน่งที่วางนั้นไม่ควรมีขนาดที่ใหญ่เกินไปเพราะจะทำให้ห้องคับแคบ ซึ่งคุณสามารถประเมินพื้นที่ของโซฟาได้ง่าย ๆ โดยการนำหนังสือพิมพ์มากางออก และวางตามตำแหน่ง เพื่อที่จะได้เห็นภาพความกว้างและความลึกที่เหมาะสมสำหรับห้องของตัวเอง
  • ไม่ควรลืมวัดขนาดของช่องที่จะเอาไว้เคลื่อนย้ายโซฟาเข้ามา เช่น ประตู บันได ทางเดินระหว่างขึ้นอาคาร ทางเดินในบ้านและอื่น ๆ เพราะไม่ใช่แค่เราจะวัดตำแหน่งที่จะวางอย่างเดียวเท่านั้น แต่ควรวัดขนาดเส้นทางสำหรับเคลื่อนย้ายโซฟาเพื่อความสะดวก

พิจารณาขนาดและประเภทของโซฟาที่เหมาะสม

เมื่อได้ขนาดของตำแหน่งสำหรับวางโซฟาแล้ว ยังมีทริคในการเลือกขนาดให้เหมาะสมกับห้อง และตำแหน่งที่จะวางโซฟาอยู่ด้วย เราจะมาดูไปพร้อมกับประเภทของโซฟาต่าง ๆ เช่น โซฟาเข้ามุม โซฟารูปตัวแอล (L) หรือ อาร์มแชร์

ทริคในการเลือกขนาดและประเภทของโซฟา

  • วัดสเกลของโซฟาทั้งความกว้าง ยาว ลึก และสูง โดยเลือกโซฟาที่เหมาะสมกับตำแหน่งที่จะวาง
  • พิจารณาสัดส่วนของห้อง ว่าตอนนี้มีเฟอร์นิเจอร์อะไรบ้าง และพยายามมองหาภาพรวมของห้องว่าโซฟาควรมีขนาดเท่าไหร่ และโซฟาประเภทใดที่วางแล้วสามารถเข้ากับห้องและเฟอร์นิเจอร์ได้เป็นอย่างดี
  • นอกจากเรื่องหน้าตาโดยรวมของห้องแล้ว การเลือกขนาดและประเภทของโซฟาต้องดูจากการใช้งานจริงของคุณด้วย ว่าต้องการโซฟากี่ที่นั่ง แล้วโซฟารูปทรงแบบไหนที่ตอบโจทย์การใช้งานของคุณมากที่สุด
  • เลือกวัสดุหุ้มให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์

วัสดุหุ้มโซฟามีด้วยกัน 2 แบบ หลัก ๆ ได้แก่ วัสดุผ้า และวัสดุหนัง ซึ่งทั้งสองแบบมีลักษณะและให้ความรู้สึกที่ต่างกัน ซึ่งปัจจัยที่สำคัญในการเลือกวัสดุหุ้มโซฟาให้เหมาะสม มีดังนี้

  • เด็กและสัตว์เลี้ยง หนึ่งในอุปสรรคของการดูแลรักษาโซฟาหรูหรา หากบ้านของคุณมีเด็กน้อยวัยกำลังซน อาจทำให้โซฟาตัวโปรดเปื้อนสีเทียน คราบขนม หรือน้ำหวานต่าง ๆ ซึ่งโซฟาผ้ามีคุณสมบัติดูดซับน้ำอาจไม่เหมาะ เพราะเปื้อนและเป็นรอยง่าย

แต่สำหรับคนที่มีสัตว์เลี้ยง ก็ต้องระมัดระวังโซฟาไม่ให้เป็นรอยขีดข่วน จึงต้องเลือกโซฟาที่มองเห็นรอยได้ไม่ชัดเจน และมีความสะดวกสบายต่อการเปลี่ยนวัสดุหุ้มอีกด้วย

  • สุขลักษณะที่มีผลต่ออาการภูมิแพ้ โซฟาผ้านอกจากมีคุณสมบัติซึมซับน้ำ ยังสามารถกลายเป็นที่กักเก็บฝุ่น ที่ดักขนสัตว์เลี้ยงติดตามพื้นผิว และซอกของโซฟา หากสมาชิกในบ้านของคุณมีคนเป็นภูมิแพ้ อาจต้องเลือกโซฟาที่วัสดุเป็นหนัง ไม่กักเก็บฝุ่น แต่ถ้าหากคุณชอบโซฟาผ้า ก็ควรเลือกโซฟาผ้าที่มีคุณภาพดี เนื้อผ้ามีความละเอียด และหมั่นดูดฝุ่น ทำความสะอาดอยู่เสมอ
  • อุณหภูมิและความชื้น องค์ประกอบเหล่านี้มีผลต่อโซฟาทั้งหมด หากเป็นโซฟาหนังวัสดุจะอ่อนไหวต่ออุณหภูมิ เมื่อมีอากาศร้อนโซฟาจะร้อนตามไปด้วย หรือถ้าหากมีอากาศเย็นหนังก็จะมีความเย็นด้วยเช่นกัน แต่หากคุณเป็นที่ชอบความอบอุ่น โซฟาผ้าอาจป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากกว่าโซฟาหนัง

  • เลือกโซฟาให้เหมาะสมกับสไตล์การตกแต่งบ้าน

ขั้นตอนสำคัญและเป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน ก็คือการเลือกโซฟาในสไตล์ที่ชื่นชอบ ถ้าจะเลือกให้สวยเหมาะสมเข้ากับโทนห้องได้เป็นอย่างดี Philos (ฟีโลส) เรามีทริคในการเลือกโซฟาเพิ่มเติมดังนี้

ทริคการเลือกโซฟาให้สวยเหมาะกับการตกแต่งบ้าน

  • สี การตกแต่งห้องด้วยสี จะมีเทคนิคง่าย ๆ คือการนำวิธีแบ่งสัดส่วนสีมาใช้ โดยแบ่งสัดส่วนเป็น 60 30 และ 10 ภายในห้องมีสีหลัก สีรอง และสีที่ใช้เติมแต่งเพื่อความน่าสนใจของห้อง ๆ นั้น ซึ่งวิธีการจัดกลุ่มสีทั้งห้องให้ได้โทนเดียวกัน และตรงข้ามกัน ให้โซฟาจัดเป็นสีสัดส่วน 30 คือโทนสีรอง เช่น สีหลักของห้องเป็นสีขาว สีรองของห้องเป็นสีครีม ก็ควรเลือกโซฟาที่มีสีครีม จะช่วยเติมเต็มให้ห้องของคุณนั้นดูสวยงาม สบายตา และมีโทนสีที่ไปในทางเดียวกัน
  • ลวดลายหรือแพทเทิร์น ลวดลายในห้องที่มากเกินไป จะทำให้ห้องดูรกและไม่เป็นระเบียบ ดูขัดสายตา และรู้สึกไม่ผ่อนคลาย เราแนะนำว่าในห้องไม่ควรมีลวดลายหรือแพทเทิร์นมากเกิน 3 ลาย หากผนังของคุณเป็นลวดลายแล้ว ให้หลีกเลี่ยงโซฟาที่มีลวดลาย ควรเลือกโซฟาที่มีลายเรียบ ๆ แต่ถ้าหากต้องการเพิ่มความน่าสนใจ สามารถเพิ่มจุดเด่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยการเลือกหมอนที่มีสีสันสดใส มาช่วยดึงความน่าสนใจได้
  • วัสดุโซฟา วัสดุคนละประเภทให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน หากเป็นอะไหล่ไม้จะให้ความรู้สึกเป็นกันเอง และคลาสสิก แต่ถ้าเป็นโลหะที่สะท้อนแสงจะให้ความรู้สึกที่ทันสมัย มีระดับ หรือแม้แต่ประเภทของวัสดุผ้าก็สามารถให้อารมณ์ที่แตกต่างกันได้ เช่น ผ้ากำมะหยี่จะให้ความรู้สึกหรูหรา ลักชูรี หรือ ผ้าวูลจะให้ความรู้สึกที่อบอุ่น เป็นกันเอง ซึ่งคุณสามารถเติมความรู้สึกที่คุณต้องการได้ด้วยการเลือกวัสดุของโซฟา

 

  • การเลือกโซฟาที่ดี ต้องไปลองด้วยตัวเอง

การที่คุณจะได้โซฟาที่ถูกใจ และตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด คือ การไปเลือกด้วยตัวเอง เพราะจะทำให้คุณได้สัมผัส และลองนั่งดูว่าสบายไหม เท้าและเข่าอยู่ในระดับก็ต้องการหรือไม่ เมื่อเอนกายลงไปพักรู้สึกปวดหลังหรือสบาย ความหนา ความนุ่มของโซฟาตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้หรือเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากคุณไม่ได้ไปลองสัมผัสด้วยตัวเอง 

จบกันไปแล้วสำหรับเคล็ด (ไม่) ลับกับวิธีการเลือก โซฟาหรูหรา อย่างมืออาชีพ Philos (ฟีโลส) เราเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของเฟอร์นิเจอร์ มีดีไซน์ให้เลือกหลากหลาย และมีคุณภาพ ตอบโจทย์เป็นอย่างยิ่งสำหรับใครที่ให้ความสำคัญกับการตกแต่งบ้าน ต้องการให้บ้านมีเอกลักษณ์ โดดเด่นและไม่เหมือนใคร สามารถติดต่อเราได้ที่ Line: @Philosofficial