วิธีดูแลรักษา โต๊ะกลางไม้กลม ให้ใช้งานได้ยาวนาน

ในช่วงฤดูฝน หลาย ๆ คนคงต้องเผชิญปัญหาเกี่ยวกับบ้านมากมาย ไม่ว่าจะเป็น น้ำรั่วซึมเข้าบ้าน น้ำรั่วซึมจากพื้นบ้าน หรือ เชื้อราดำ นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ อย่าง โต๊ะกลางไม้กลม ก็เป็นวัสดุที่ต้องประสบกับความเสียหายอย่างมากเช่นกัน 

เนื่องจากไม้เมื่อโดนน้ำจะเกิดอาการบวม หรือมีเชื้อราดำ รวมไปถึงแสงแดดก็มีส่วนทำให้เนื้อไม้เสียหาย และส่งผลให้เนื้อไม้เสื่อมสภาพ ไม่เหมาะสมกับการใช้งาน 

เพื่อปกป้องเฟอร์นิเจอร์ไม้ภายในบ้าน ให้คงความสวยงาม มีความแข็งแรง และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ฟีโลส (Philos) มีวิธีการดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ถูกต้องมาบอกกัน จะมีอะไรบ้าง ไปอ่านกันเลย

 

วิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้อย่างเหมาะสม ทำอย่างไรบ้าง

  • ไม่ควรเพิกเฉยต่อการดูแลทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้

เมื่อพบเห็นคราบสกปรกให้รีบเช็ดออก เช่น โต๊ะกลางไม้กลมสำหรับทานข้าว ควรเช็ดทุกครั้งหลังจากใช้งานเสร็จ โดยการใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดให้พอหมาด เช็ดให้ทั่ว และใช้ผ้าแห้งเช็ดตามอีกครั้ง

  • ทาแว๊กซ์ให้ทั่ว

หลังจากเช็ดทำความสะอาดแล้ว ควรรักษาความเงางามของผิวไม้ ด้วยการทาแว๊กซ์ให้ทั่ว โดยใช้แปรงหรือผ้าสะอาด ปัดถู ทิ้งไว้ประมาณ 30-60 นาที แล้วจึงเช็ดอีกครั้ง วิธีนี้จะทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้มีผิวสวยเงางามไปได้หลายเดือน

แต่ไม่ควรทาน้ำยาเคลือบไม้ซ้ำบ่อย ๆ เพราะผิวของไม้ถูกปิดกั้นตั้งแต่การทาในครั้งแรก น้ำยาต่าง ๆ จึงไม่สามารถซึมลงสู่เนื้อไม้ได้

  • หลีกเลี่ยงการวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ไว้ใกล้ความร้อน

เพราะจะทำให้ผิวไม้ดูแห้งกรอบ ไร้ชีวิตชีวา ไม่ควรวางเฟอร์นิเจอร์ไม้เคลือบผิวยูรีเทน และเฟอร์นิเจอร์ไม้ทาสี โดยเฉพาะสีอ่อนและสีขาว ในตำแหน่งที่โดนแสงแดดนาน ๆ เพราะผิวเคลือบจะถูกทำลาย และกลายเป็นสีเหลือง ดูเก่าได้ง่าย

  • แก้ไขรอยด่างสีขาวจากความร้อน

รอยด่างสีขาว เกิดจากการโดนความร้อน เช่น การวางแก้วหรือหม้อร้อน ๆ ลงบนผิวไม้ ให้ใช้ผ้าแตะปิโตรเลียมเจล หรือมายองเนส ป้ายลงบนรอยด่างนั้น ทิ้งไว้สักพักแล้วเช็ดออก หากยังไม่หายลองทิ้งไว้ข้ามคืน หรือทำซ้ำหลาย ๆ ครั้ง 

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ยาสีฟันผสมกับเบกกิ้งโซดา หรือน้ำมันสำหรับอาหาร ผสมกับขี้เถ้า แต่ไม่ควรทิ้งไว้นาน เพราะอาจทำให้เกิดรอยด่างอื่นแทน

และอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลดี คือ วางผ้าขนหนูทับบนรอยด่างสีขาวแล้วใช้เตารีด รีดลงไปบนผ้าหลาย ๆ ครั้ง ครั้งละประมาณ 10-20 วินาที โดยใช้ไฟกลาง หรือจะยกเตารีดขึ้นเล็กน้อยก็ได้ ไม่ควรวางเตารีดทับไว้นาน ๆ และหมั่นตรวจดูรอยด่างว่าเริ่มจางแล้วหรือยัง

  • ถอดโลหะบนไม้ออกก่อนทำความสะอาด

หากต้องการทำความสะอาดผิวของโลหะที่เป็นส่วนประกอบของเฟอร์นิเจอร์ไม้ ควรถอดชิ้นส่วน โลหะนั้น ๆ ออกมาก่อน เพื่อป้องกันการพลาดไปโดนผิวไม้ และไม่ควรลืมจดตำแหน่งของโลหะแต่ละชิ้นก่อนถอดออก เวลาประกอบกลับ จะทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก

  • พรางรอยตำหนิ

การซ่อมแซมแบบง่ายและเร็ว ทำได้ด้วยการใช้ยาขัดรองเท้าทาลงบนรอยด่างของสี หรือรอยแตกเล็ก ๆ เลือกสีที่ใกล้เคียงกับสีเฟอร์นิเจอร์มากที่สุด จะช่วยอำพรางรอยตำหนิเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ดี

  • เช็กคุณภาพให้ละเอียดก่อนซื้อ

เวลาเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ไม้ นอกจากดูไม้ที่ด้านหน้าแล้ว ควรตรวจดูด้านหลังและด้านใต้ด้วย ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีโครงไม้ด้านใน ต้องเช็กสภาพของไม้ ทั้งหมดจะบ่งบอกถึงคุณภาพและความทนทานต่อการใช้งานได้เป็นอย่างดี

 

วิธีการวาง โต๊ะกลางไม้กลม ให้สวย ไม่ให้เกิดความเสียหาย

  1. ห้ามวางโต๊ะกลางไม้กลม หรือ เฟอร์นิเจอร์ไม้ในบริเวณที่มีแสงแดดจัด มีความชื้นสูง เช่น บริเวณใต้แอร์ หรือใกล้กับห้องน้ำ
  2. ห้ามวางใกล้กับวัสดุที่ร้อนจัด
  3. ห้ามใช้น้ำยาที่มีสารเคมี ผ้าเปียก หรือวัสดุที่แข็งมาใช้ในการทำความสะอาด
  4. ห้ามวางของที่มีน้ำหนักมากลงบนเฟอร์นิเจอร์ไม้
  5. ห้ามเคลื่อนย้ายด้วยวิธีลาก หรือ ผลัก

 

เฟอร์นิเจอร์ไม้ อย่าง โต๊ะกลางไม้กลม ถือเป็นวัสดุยอดนิยมที่ใครหลายคนเลือกนำมาใช้ตกแต่งบ้าน เนื่องจากมีความสวย คลาสลิก สัมผัสได้ถึงธรรมชาติ และความอบอุ่น ผสมผสานความสวยสไตล์โมเดิร์น และมินิมอลได้อย่างลงตัว ซึ่งการรักษาเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้สวยทนนาน ไม่เสื่อมสภาพไปอย่างรวดเร็ว ควรหมั่นดูแลรักษาเนื้อไม้ตามที่ ฟีโลส (Philos) ได้กล่าวไปข้างต้น รับรองได้เลยว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้ของคุณจะอยู่กับคุณไปได้นานแสนนานเลยล่ะค่ะ 

หากใครที่สนใจอยากชมเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านที่มีสไตล์ โดดเด่น และไม่เหมือนใคร สามารถติดต่อมาได้ที่ Line: @Philosofficial ได้เลย