วิธีการดูแลรักษา ชุดโซฟา แต่ละชนิด

ชุดโซฟา ไม่ว่าจะขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ ก็มักเจอปัญหาโซฟาเลอะ เปรอะเปื้อน มีความสกปรกกันบ้าง หากไม่รู้จักวิธีการดูแลรักษา ซึ่งโซฟามักจะเปื้อนง่าย เป็นคราบจากการใช้งาน หรือทำน้ำ ทำขนมหกใส่บ่อย ๆ แถมยังทำให้เกิดฝุ่นได้ง่ายอีกด้วย

หลายครั้งแม่บ้าน พ่อบ้าน ก็ต้องเอาออกมาซักทำความสะอาด แต่การจะซักโซฟานั้น ก็ต้องอาศัยวิธีทำความสะอาดชุดโซฟาที่ถูกต้อง ฟีโลส (Philos) เลยจะมาแนะนำวิธีดูแลรักษาชุดโซฟาแต่ละชนิด เพื่อรักษาให้โซฟามีความสวยงาม คงทน และใช้งานได้นาน

 

2 เรื่องสำคัญ ที่ต้องรู้ก่อนเริ่มทำความสะอาด ชุดโซฟา

  • อ่านคำแนะนำการใช้งานจากโรงงานผลิต

เมื่อซื้อชุดโซฟามาสิ่งแรกนอกจากการจัดวางและชื่นชมความสวยงามแล้ว คุณควรที่จะอ่านคำแนะนำในการใช้งานก่อน ให้ดูว่าโซฟาตัวที่ซื้อมา ต้องการการดูแลแบบไหน และไม่ควรทำอะไร เช่น ไม่ควรโดนแดดเป็นระยะเวลานาน หรือ ห้ามใช้แปรงการทำความสะอาด เป็นต้น 

ทั้งนี้ควรสอบถามกับทางร้านหรือโรงงานผลิตตั้งแต่ก่อนซื้อว่า โซฟาตัวที่ซื้อมานั้นควรดูแลและทำความสะอาดอย่างไร

  • อ่านป้ายวิธีทำความสะอาดโซฟา

นอกจากอ่านคำแนะนำการใช้งานแล้ว คุณควรเข้าใจสัญลักษณ์วิธีทำความสะอาด (Cleaning Code) บนป้ายสินค้าด้วย หากผลีผลามทำความสะอาดโดยไม่รู้วิธีการดูแลที่ถูกต้อง ความตั้งใจของคุณอาจส่งผลในทางตรงกันข้ามได้

 

การดูแลรักษาทำความสะอาด ชุดโซฟา แต่ละชนิด

การดูแลรักษาชุดโซฟานั้นควรคำนึงถึงวัสดุห่อหุ้มโซฟาเป็นหลัก เพื่อเลือกใช้วิธีดูแลรักษาที่ถูกต้อง ช่วยยืดอายุการใช้งาน และรักษาสภาพความสวยงามให้คงทน อยู่ยาวนานยิ่งขึ้น

  • โซฟาหนังแท้

การดูแลรักษาโซฟาหนังแท้ สามารถใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาดได้ทุกส่วน หากมีรอยฝุ่นที่เช็ดไม่ออก ให้ใช้ผ้าชุบน้ำกลั่นหมาด ๆ เช็ดคราบออก และไม่ควรให้ผ้าเปียกเกินไป และสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่นติดหัวแปรงนุ่ม ๆ ดูดฝุ่นให้ทั่วทั้งโซฟาและตามซอกระหว่างเบาะ

  • ควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำยาดูแลรักษาสำหรับเครื่องหนังโดยเฉพาะ มาเช็ดบริเวณผิวโซฟาเบา ๆ เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นของตัวหนัง ไม่ให้เกิดรอยแตก และป้องกันหนังเสื่อม โดยควรทำทุกครึ่งปี
  • กรณีทำน้ำหกใส่โซฟาหนัง 

ให้หาผ้านุ่มหรือฟองน้ำมาซับ และไม่ควรถู เพราะจะทำให้คราบน้ำขยายวงกว้างขึ้น หลีกเลี่ยงการใช้น้ำสบู่ หรือผ้าเปียกเช็ดบริเวณรอยเปื้อน เพราะจะทำให้คราบเช็ดออกยากขึ้น

  • หลีกเลี่ยงการวางของหนักทับบนโซฟาหนังเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้หนังคืนรูปกลับไปสวยเหมือนใหม่ได้ยาก

  • โซฟาหนังเทียม

วิธีการดูแลรักษาโซฟาหนังเทียมทำได้ง่าย เริ่มจากการดูดฝุ่นทั่วโซฟา ในซอก หรือมุมเบาะ เสร็จแล้วให้ใช้ผ้าสะอาด เช่น ผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าซามัว ชุบน้ำยาทำความสะอาดหนังเทียมหรือน้ำสบู่อ่อน ๆ เช็ดให้ทั่วบริเวณที่สกปรก หลังจากนั้นเช็ดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดอีกรอบ

หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดโดยตรง เพราะแสงแดดทำให้หนังเทียมมีความแห้ง กรอบ และแตกลายได้

  • โซฟาผ้า

วิธีการดูแลรักษาและทำความสะอาดโดยใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดทำความสะอาดฝุ่นและเศษผงต่าง ๆ บนโซฟา โดยเฉพาะบริเวณที่พักแขนและพนักพิง ซึ่งเป็นบริเวณที่มักจะมีฝุ่นเยอะกว่าบริเวณอื่น 

หลังจากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ เช็ดให้ทั่วบริเวณโซฟา ต่อมาให้ใช้ผ้าแห้งซับความชื้นบนโซฟาอีกครั้ง อาจจะนำโซฟาไปตากแดดเพื่อกำจัดกลิ่น หรือ เปิดประตู หน้าต่างบ้าน ให้อากาศถ่ายเท เพื่อลดกลิ่นอับชื้น

จบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการดูแลรักษา และวิธีทำความสะอาด ชุดโซฟา แต่ละแบบอย่างถูกต้อง หวังว่าสาระน่ารู้ที่ ฟีโลส (Philos) นำมาแชร์นี้ จะช่วยให้แม่บ้าน พ่อบ้าน หลาย ๆ คนดูแลและทำความสะอาดโซฟาของคุณได้ง่ายขึ้น และทำให้โซฟามีความสวยงาม คงทน เหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา

หากคุณต้องการเลือกชมเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เพิ่มเติมสามารถแอดไลน์มาหาเราได้ที่ Line: @Philosofficial