วิธีดูแลรักษา โต๊ะคอนโซลไม้ ให้สวยนาน

โต๊ะคอนโซลไม้ เฟอร์นิเจอร์ที่สร้างความหรูหราให้กับบ้านและกำลังเป็นที่นิยม แต่ปัจจุบันเริ่มมีวัสดุที่ผลิตขึ้นมาทดแทนไม้ เป็นทั้งพลาสติกจำลองที่ทำให้เหมือนไม้จริง รวมไปถึงการนำไม้และวัสดุที่ผลิตขึ้นมาผสมผสานเข้าด้วยกันเพื่อลดจำนวนการใช้ทรัพยากรไม้

ส่วนใครที่กำลังจะเลือกซื้อโต๊ะคอนโซลไม้อาจจะต้องพบทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะวัสดุไม้มีความเสี่ยงที่จะเสื่อมสภาพไปตามธรรมชาติ หากไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสม ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อโต๊ะคอนโซล Philos (ฟีโลส) จะมาแนะนำเคล็ดลับดี ๆ ที่จะทำให้เราได้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่คุ้มกับราคาไปใช้กันค่ะ

 

6 วิธีดูแลรักษา โต๊ะคอนโซลไม้ ให้ใช้งานได้นาน

ถึงแม้เราจะดูแลโต๊ะคอนโซลไม้ ด้วยการทำความสะอาดด้วยทั่วไป ดีแค่ไหนก็ตาม แต่สภาพอากาศของประเทศไทยที่มีทั้ง อากาศร้อนชื้น และ ฝนตกชุก ก็สามารถสร้างความเสียหายให้กับเฟอร์นิเจอร์ของเราได้เช่นกัน เราจึงจำเป็นต้องรู้จักการดูแลโต๊ะคอนโซลไม้ด้วยวิธีอื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อยืดอายุการใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

  • ปัญหารอยด่างและคราบน้ำ

บางครั้งหากโต๊ะคอนโซลไม้ตั้งอยู่ใกล้กับหน้าต่าง ก็อาจจะเจอคราบน้ำที่เกิดจากละอองฝนกระเด็นมาโดนจนเกิดเป็นด่างเป็นดวง สร้างความน่ารำคาญใจให้กับเราทุกครั้งที่มองเห็น ซึ่งวิธีแก้ไขสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ใช้ผ้าสะอาดแตะมายองเนสเล็กน้อย แล้วเช็ดบริเวณนั้น คราบน้ำจะค่อย ๆ จางหายไป 

  • ใช้น้ำยาขัดรองเท้าปิดรอยขีดข่วนจากสัตว์เลี้ยง

ถ้าหากบ้านใครเลี้ยงสัตว์ที่ชอบตะกุยเฟอร์นิเจอร์จนมีรอยขีดข่วนเต็มไปหมด ก็สามารถใช้ยาขัดรองเท้าที่มีสีใกล้เคียงกับเนื้อไม้มาทาปิดรอยแล้วตามด้วยขี้ผึ้ง ซึ่งเป็นวิธีที่หลายคนมักใช้กันเป็นประจำ

  • ปลวกและมอด ตัวการทำลายไม้ที่น่ากลัวที่สุด

มีไม้อยู่ที่ไหน มีปลวกอยู่ที่นั่น วิธีกำจัดที่ง่ายที่สุดก็คือการลงน้ำยา หรือฉีดพ่นน้ำยาสำหรับฆ่าแมลงก่อนการทาสีไม้ แต่ถ้าหากโต๊ะคอนโซลไม้ของคุณถูกประกอบมาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ ซึ่งมีคุณสมบัติไม่ต่างจากน้ำยาฆ่าแมลงทับลงไป จากนั้นจึงนำไปผึ่งแดดให้แห้ง เพียงเท่านี้ก็สามารถเคลียร์ปัญหาได้แล้ว

  • การขัดสีไม้

เพราะสภาพอากาศของประเทศไทยที่ไม่มีความแน่นอน ทำให้โต๊ะคอนโซลไม้ หรือ เฟอร์นิเจอร์ไม้บางชนิดเกิดการหดตัว หรือเกิดการบิดจนทำให้สีลอกออกมา จึงต้องมีการดูแลด้วยการขัดสีส่วนที่ลอกออกให้ถึงเนื้อไม้ จากนั้นก็ขัดผิวโดยรอบให้เรียบเนียน แล้วลงสีใหม่ประมาณ 2-3 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งต้องห่างกันอย่างน้อย 6 ชั่วโมง จึงจะสามารถคืนความสวยให้กับไม้ได้ใหม่อีกครั้ง

  • หลีกเลี่ยงแสงแดดและความชื้น

ควรหลีกเลี่ยงการวางโต๊ะไม้ ไว้บริเวณที่อาจโดนแสงแดด หรือความชื้น แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็มีวิธีป้องกันดังนี้  ให้ทาสีน้ำมันสำหรับไม้โดยเฉพาะ โดยทาลงบนเฟอร์นิเจอร์ที่มีการทำความสะอาดเตรียมไว้แล้ว จากนั้นรอให้แห้งก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งขั้นตอนนี้สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเอง เพียงเท่านี้ก็ช่วยปกป้องวัสดุไม้จากแสงแดดและความชื้นได้แล้ว

  • ลดความชื้นด้วยการระบายอากาศ

อากาศภายในบ้านก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้มีโอกาสเสียหายได้ เนื่องจากความอับชื้นที่แฝงตัวอยู่ภายในบริเวณบ้าน เพราะฉะนั้นจึงควรมีการระบายอากาศในบ้านด้วยการเปิดพัดลม หรือเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ให้เกิดการถ่ายเทมากที่สุด ซึ่งจะทำให้เนื้อไม้มีความคงสภาพเป็นปกติด้วย

 

ใครที่กำลังกังวลใจอยู่ว่า หากซื้อ โต๊ะคอนโซลไม้ มาแล้วจะไม่สามารถดูแลให้ดีได้ หรือกลัวว่าจะสร้างความเสียหายให้กับไม้ ก็เลิกกังวลในข้อนี้ไปได้เลยค่ะ หากนำวิธีง่าย ๆ เหล่านี้ที่ Philos (ฟีโลส) แนะนำไปใช้ในการดูแลไม้ เพราะนอกจากจะทำให้ไม้อยู่ทน คงสภาพดีเอาไว้แล้ว ยังทำให้โต๊ะคอนโซลไม้ดูเหมือนใหม่ คราวนี้ก็จะช่วยให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่าและยืดสภาพอายุการใช้งานได้นานยิ่งขึ้น สำหรับใครที่ต้องการชมเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่ Line: @philosofficial